So Sánh Xe Một Cầu Và Xe Hai Cầu

So Sánh Xe Một Cầu Và Xe Hai Cầu

Trong lĩnh vực xe ô tô, hai khái niệm quan trọng là "xe 1 cầu" và "xe 2 cầu" không còn quá xa lạ với nhiều người quan tâm đến ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cách phân biệt chúng một cách đúng đắn, khiến việc đưa ra lựa chọn xe thêm phần bối rối. 

Để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về hai loại cầu xe này và đưa ra những nhận định chuẩn xác, tôi xin đem đến cho bạn nội dung so sánh xe 1 cầu và xe 2 cầu cụ thể dưới đây.

Trong bài viết này sẽ trình bài khái quát về xe 1 cầu và 2 cầu, so sánh cầu xe qua đặc tính vận hành giúp bạn hiểu hơn về cơ chế hoạt động, cuối cùng là lời khuyên dành cho bạn lựa chọn mua xe nào phù hợp với nhu cầu bản thân. Bây giờ thì bắt đầu ngay thôi!

1. Xe 1 cầu, 2 cầu là như thế nào?

    a. Xe một cầu

Hệ thống dẫn động có vai trò quan trọng trong việc truyền tải năng lượng từ động cơ đến các bánh xe để xe có thể di chuyển. Hiện nay, trên thị trường có xe 1 cầu và xe 2 cầu, cùng với đó là 4 loại hệ dẫn động. Để người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua trình bày khái quát ngay sau đây nhé!

 

 

    b. Xe hai cầu

Xe 2 cầu là loại xe ô tô có dẫn động 4 bánh, bao gồm hai loại là xe ô tô 2 cầu bán thời gian - 4WD điều khiển chuyển động thủ công và xe 2 cầu toàn thời gian - AWD điều khiển hoàn toàn tự động. Dưới đây là điểm khác biệt giữa hai hệ thống này về cách truyền lực tới cả hai cầu xe:

  • 4WD (xe 2 cầu bán thời gian): Hệ thống 4WD cung cấp năng lượng cho cả 4 bánh thông qua việc đồng bộ trục trước và trục sau bằng cần số phụ và người lái có thể chuyển đổi giữa các chế độ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu một cách thủ công, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện địa hình.
  • AWD (xe 2 cầu toàn thời gian): Hệ thống AWD có khả năng dẫn động cả hai cầu ở mọi địa hình và thời điểm mà không cần thay đổi chế độ dẫn động, cải thiện đáng kể khả năng vận hành và an toàn trên đường trơn hoặc địa hình khó khăn.
 

2. Phân biệt qua đặc tính vận hành

Trên xe ô tô các hệ dẫn động thiết kế đều có ảnh hưởng đáng kể tới khả năng vận hành của xe và người dùng thường quan tâm nhiều tới ưu nhược điểm xe 1 cầu và 2 cầu giữa hai hệ thống này.

Để tiện theo dõi và dễ hiểu, sau đây là bảng so sánh xe 1 cầu và 2 cầu thông qua các đặc điểm sau:

Xe một cầu: Hệ thống dẫn động một cầu hai bánh xe, di chuyển tốt trên đường bằng, đường thành phố, đường nhựa, khó vượt địa hình và đường dốc.

Cấu trúc thiết kế đơn giản, dễ dàng điều khiển, khả năng bám đường không tốt trong điều kiện đường ướt trơn trượt, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn khi chỉ có 1 cầu, thường có khả năng chở hàng nhẹ và giá thành cũng thấp hơn

Xe hai cầu: Hai cầu dẫn động 4 bánh xe di chuyển trên đường đèo dốc, đá sỏi gập ghềnh. Dễ dàng vượt mọi địa hình khó, đường dốc, offroad. 

Cấu trúc xe phức tạp hơn và điều khiển cũng cần phải có kỹ năng nhưng bù lại độ bám đường tố hơn khi vào cua, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn vì 2 cầu, bên cạnh đó thì khả năng tải nặng lơn hơn nhiều nhưng mức giá chắc chắn sẽ nhỉnh hơn.

 

Nguồn: Quỳnh An

Đang xem: So Sánh Xe Một Cầu Và Xe Hai Cầu